การประเมินและการรายงานผลการศึกษา
การสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญสำหรับโรงเรียนอำนวยศิลป์ ทางโรงเรียนได้แสวงหาแนวทางและเครื่องมือที่หลากหลายเพื่อการสื่อสาร โดยปกติแล้วครูจะสื่อสารกับผู้ปกครองผ่านอีเมลอย่างสม่ำเสมอ
ระดับอนุบาลและประถมศึกษา
การประเมินและการวัดผล
ในแต่ละรายวิชาจะมีตารางการประเมินพัฒนาการของผู้เรียนที่ได้รับการปรับเกณฑ์และทักษะด้านต่างๆให้เหมาะสมกับความสามารถของนักเรียนแต่ละระดับชั้น โรงเรียนจะไม่ใช้วิธีการสอบเพื่อวัดระดับความสามารถของนักเรียน แต่จะใช้การประเมินของครูเป็นหลักสำคัญในการประเมินและวัดพัฒนาการของนักเรียนในชั้นอนุบาลและประถมศึกษา ครูประชั้นของแต่ละห้องจะประชุมร่วมกันบ่อยครั้งเพื่อหารือถึงพัฒนาการและผลการพัฒนาของนักเรียนในแต่ละช่วงชั้น
ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้ของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง โรงเรียนจะบันทึกข้อมูลจากการประเมินและจะติดตามผลอย่างใกล้ชิดและส่งต่อข้อมูลเหล่านั้นให้กับครูประจำชั้นของชั้นถัดไปเมื่อนักเรียนขึ้นชั้นเรียนระดับถัดไป
การรายงานผลการศึกษา
นักเรียนในชั้นอนุบาล 1 และอนุบาล 2 จะเริ่มเรียนตั้งแต่เวลา 7.55 น. ในระหว่างเวลา 7.20-7.50 น. ของทุกวัน ผู้ปกครองสามารถเข้ามาพบปะพูดคุยกับครูประจำชั้นเพื่อหารือถึงพัฒนาการของบุตร-หลานของตนเองได้ ซึ่งการหารือนี้ไม่จำเป็นต้องทำการนัดหมายล่วงหน้า ดังนั้นผู้ปกครองสามารถใช้ช่วงเวลาดังกล่าวให้เป็นประโยชน์สูงสุดตามความต้องการ นอกจากนี้ผู้ปกครองจะได้รับสมุดสะสมงานอิเล็กทรอนิกส์ (e-portfolio) และแฟ้มผลงานของนักเรียนเพื่อติดตามพัฒนาการของบุตร-หลาน รวมถึงสามารถอัพโหลดรูปภาพและบันทึกพัฒนาการของนักเรียนที่บ้านผ่านช่องทางดังกล่าวได้อีกด้วย
แต่ละชั้นปีจะจัดให้มีการประชุมผู้ปกครองภาคการศึกษาละหนึ่งครั้ง ในภาคการศึกษาที่ 1 การประชุมผู้ปกครองประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เช่นเดียวกันกับการจัดเวิร์คช็อปสำหรับผู้ปกครอง ‘Learn with Your Pupil’ และการพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการระหว่างครูและผู้ปกครอง ในเวิร์คช็อปดังกล่าวผู้ปกครองจะทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย 2 งานซึ่งเป็นการทำงานร่วมกับบุตร-หลานของตนเพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจในโครงสร้างของการจัดการเรียนการสอนแบบ Synconised-dual Teaching Approach ที่โรงเรียนใช้อยู่ในปัจจุบัน งานที่ได้รับมอบหมายจะมีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษโดยมีเวลากำหนดให้ทำงานละ 40 นาที ส่วนในภาคการศึกษาที่ 2 การประชุมผู้ปกครองจะจัดในรูปแบบการพบครูประจำชั้นรายบุคคล โดยให้เวลาผู้ปกครองท่านละ 10-15 นาที
ผู้ปกครองจะได้รับรายงานผลการศึกษารายภาค จะเน้นให้เห็นถึงพัฒนาการของนักเรียนที่ทำได้ในแต่ละรายวิชา สำหรับรายวิชาตามที่บังคับโดยกระทรวงศึกษาธิการของไทยนั้นจะรายงานผลการศึกษาออกมาในรูปแบบเกรดเฉลี่ยสะสม ส่วนรายวิชาตามหลักสูตรอังกฤษ ผู้ปกครองจะได้รับผลการประเมินการเรียนรู้และระบุระดับของความพยายามในชั้นเรียน
ระดับมัธยมศึกษา
การประเมินและการวัดผลในระดับมัธยมศึกษา มีดังนี้
การบูรณาการกระบวนการการเรียนรู้ในด้านต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้จากข้อผิดพลาดและภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง
การประเมินผลจากหลักฐานที่หลากหลายและเหมาะสมเพื่อให้ครอบคลุมทุกบริบทด้านการศึกษา
การประเมินผลการเรียนจะสนับสนุนให้เกิดการพูดคุยกันระหว่างครูและนักเรียนทั้งด้วยวาจาหรือด้วยลายลักษณ์อักษร
การประเมินผลจะเน้นให้เห็นจุดเด่นและจุดด้อยของนักเรียน ซึ่งอิงจากความสำเร็จและแรงจูงใจเชิงบวกของนักเรียนเป็นสำคัญ รวมทั้งสอนให้นักเรียนเห็นความสำคัญของความสำเร็จทีละขั้น
การประเมินและวัดผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนเป็นไปตามหลัก .”Two Stars and a Wish”
การประเมินและวัดผลนั้นได้รับการออกแบบเพื่อให้นักเรียนมุ่งไปยังมาตรฐานที่สูงยิ่งขึ้น และวางแผนในการเรียนรู้ขั้นต่อไป