การใช้เทคโนโลยีที่โรงเรียนอำนวยศิลป์

ด้วยการใช้เทคโนโลยีอย่างสมดุลและผ่านการพิจารณามาอย่างดี โรงเรียนอำนวยศิลป์มีวัตุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะอันเป็นประโยชน์และสร้างเสริมความรู้ความเข้าใจด้านเทคโนโลยีซึ่งมีความจำเป็นต่อนักเรียนสำหรับการรับมือต่อความท้าทายในอนาคต ทางโรงเรียนได้พัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกและปรับหลักสูตรเพืิ่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านแอปพลิเคชั่นที่มีประโยชน์ต่ออาชีพและการใช้ชีวิตในอนาคต การพัฒนาพลเมืองที่มีความตระหนักรู้เกี่ยวกับโลกดิจิตอลถือเป็นหัวใจสำคัญในการจัดการศึกษาที่โรงเรียนอำนวยศิลป์
นับตั้งแต่ชั้นอนุบาล 2 จนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอำนวยศิลป์ได้พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนให้ครอบคลุมการเขียนโปรแกรม การคิดเชิงประมวลผล (Computational Thinking) เว็บ 2.0 และการใช้ซอฟต์แวร์และอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อช่วยให้นักเรียนออกแบบและสร้างสรรค์ผลงาน นักเรียนจะได้เรียนรู้ทักษะเหล่านี้ผ่านหัวข้อหลักสูตรที่บูรณาการทางภาษา คณิตศาสตร์ ธีม วิทยาศาสตร์ ศิลปะ และ Design Technology เข้าด้วยกัน เพื่อให้แน่ใจว่า เทคโนโลยีจะช่วยส่งเสริมการพัฒนาการคิดและการเรียนรู้ของนักเรียนในทางที่ดี
การสอนการคิดเชิงประมวลผล (Computational Thinking) นั้นถูกสอดแทรกในหลักสูตรตั้งแต่นักเรียนอยู่ชั้นอนุบาล 3 โดยให้นักเรียนมีโอกาสได้เรียนรู้วิชาโรบอติกส์ และใช้ทฤษฎีอัลกอริทึ่ม โดยมีครูผู้เชียวชาญด้านวิศวกรรมศาสตร์เป็นผู้สอนในชั้นประถมศึกษา และนักเรียนจะได้เรียนโรบอติกส์ขั้นสูงในระดับมัธยมศึกษาอีกด้วย นอกจากนี้ทางโรงเรียนยังมีกิจกรรมหลังเลิกเรียนที่เหมาะกับนักเรียนหลากหลายวัยซึ่งเกี่ยวข้องกับการออกแบบและการใช้คำสั่งโรบอติกส์
ห้องเรียนทุกห้องในโรงเรียนอำนวยศิลป์มีคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ อินเตอร์แอคทีฟบอร์ด และระบบเสียงสำหรับแสดงมัลติมีเดียต่างๆ ในระดับอนุบาล โรงเรียนจัดให้มีคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และมีรถสำหรับเคลื่อนย้ายแล็ปท็อป 2 คันให้แก่นักเรียนระดับประถมศึกษา นอกจากนี้ โรงเรียนยังจัดให้มีไอแพดสำหรับนักเรียน 6 เครื่องสำหรับแต่ละชั้นปี
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ทางโรงเรียนได้ใช้โปรแกรม Bring Your Own Device program (iPads) โดยนักเรียนสามารถนำไอแพดของตนเองมาเพื่อใช้งานผ่าน Google Apps และทำงานร่วมกับเพื่อนนักเรียนและครู ก่อให้เกิดผลดีในการทำงานร่วมกันระหว่างกลุ่มนักเรียนเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ในการเรียนรู้
การเรียนรู้ผ่าน ‘Google Classroom’ ซึ่งเป็นการเรียนรู้เสมือนจริงรูปแบบหลักของทางโรงเรียน นักเรียนทุกคนสามารถเข้าถึงเอกสารประกอบการเรียนการสอนและสื่อต่างๆ ที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ตลอด 24 ชม. เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนมีอิสระในการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อเตรียมตัวในการเรียน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5-6 สามารถนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิส์ของตนเองมายังโรงเรียนเพื่อใช้สำหรับการศึกษาหรือสามารถใช้คอมพิวเตอร์จาก Secondary Computer Lab ได้
ครูทุกท่านสามารถทำงานร่วมกัน สื่อสาร วางแผน และแบ่งปันเอกสารโดยใช้ Google Apps for Education แบบเต็มรูปแบบและการใช้ฐานจัดเก็บข้อมูลออนไลน์ ครูทุกคนในระดับอนุบาลและประถมศึกษาจะมีไอแพดเพื่อใช้งานแอปพลิเคชันอย่างมีประสิทธิภาพ และใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการข้อมูล
สุดท้ายนี้ โรงเรียนอำนวยศิลป์ยังได้พัฒนาเครืิอข่ายออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ WordPress โดยเรียกช่องทางดังกล่าวว่า ANS Blogosphere นักเรียนสามารถใช้เครือข่ายดังกล่าวเพื่อแสดงความคิดเห็น ประเมินผลงานของเพื่อนนักเรียน และตอบสนองต่อ thinking tasks ต่างๆ นอกจากนั้น ครูยังสามารถใช้เว็บไซต์ดังกล่าวเพื่อพัฒนาการคิดของนักเรียนและเพื่อสื่อสารกับผู้ปกครอง การสนทนามีสถาพแวดล้อมที่ปลอดภัยเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวความปลอดภัยในการใช้งานอินเตอร์เน็ตและการเป็นพลเมืองโลก
เทคโนโลยีมีผลกระทบและส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงการทำงาน รวมทั้งการดำรงชีวิตของมนุษย์ ในขณะเดียวกัน การเปลี่ยนแปลงนี้ได้ส่งผลต่อความต้องการของนักเรียนของเราที่ต่างออกไป โรงเรียนอำนวยศิลป์ยังคงยึดมั่นในการแสวงหาผลการวิจัยใหม่ๆ เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีในห้องเรียน และโรงเรียนอำนวยศิลป์ยังคงแสวงหาแนวทางในการบูรณาการเทคโนโลยีเพื่อสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่เท่าเทียมสำหรับนักเรียนทุกคน

